Tìm hiểu giá trị pháp lý khi mua bán đất bằng giấy viết tay

calendar 12/01/2023user Đăng bởi: Hà Thu

Mua bán đất bằng giấy viết tay có giá trị pháp lý khi nào? Loại giấy này chỉ có giá trị pháp lý khi đất đã được công nhận quyền sử dụng.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn theo dõi bài viết bên dưới. Qua đó, bạn cũng sẽ biết được những lưu ý quan trọng để đỡ bị thua thiệt đấy!

Giá trị pháp lý khi mua bán đất bằng giấy viết tay là gì?

Theo lời của luật sư Nguyễn Đại Hải cho biết giấy viết tay có giá trị pháp lý không thì phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Nguồn gốc, quá trình sử dụng,.. Luật sư còn cho biết một số nghị quyết của Tòa án nhân dân tối cao và Án lệ về một vài trường hợp viết tay có giá trị pháp lý.

Giấy viết tay có giá trị pháp lý không thì phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: nguồn gốc, quá trình sử dụng

Giấy viết tay có giá trị pháp lý không thì phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: nguồn gốc, quá trình sử dụng

Theo luật đất đai 2003 được bổ sung về việc càng thắt chặt biến động đất đai: Chỉ có thể mua bán, chuyển nhượng, cho tặng đất đã được công nhận quyền sử dụng cho đến luật đất đai 2013 thì hoàn toàn không chấp nhận giao dịch với đất chưa được công nhận quyền sử dụng.

Trước khi thực hiện mua bán đất bằng giấy viết tay, cần phải hiểu được giá trị pháp lý của giấy viết trong từng trường hợp, cụ thể như sau:

  • Đất chưa được công nhận quyền sử dụng: Nếu chuyển nhượng chỉ lập giấy viết tay thì không đảm bảo giá trị pháp lý vì pháp luật không công nhận giao dịch đối với thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận. Vậy nên giấy viết tay trong trường hợp này là trái pháp luật.
  • Đất đã được công nhận quyền sử dụng: Giấy viết tay sẽ có giá trị với hai bên, không thể sử dụng để sang tên chuyển nhượng được, phải có công chứng giao dịch mua bán.

Theo bộ luật dân sự nếu bên bán không đi công chứng thì bắt buộc phải khởi kiện ra tòa để công nhận giao dịch chuyển nhượng. Như vậy giấy viết tay vẫn có giá trị pháp lý nếu đảm bảo các quy định căn cứ vào điều 129 Bộ luật dân sự 2015.

3 lưu ý cần biết khi mua bán đất bằng giấy viết tay

Khi mua bán bằng giấy viết tay, bạn cần phải lưu ý trong 3 trường hợp sau để tránh gây ra những điều không mong muốn cho bản thân, cụ thể như sau:

Để tránh gây ra những điều không mong muốn bạn cần kiểm tra giấy tờ và các thông tin có liên đến đất

Để tránh gây ra những điều không mong muốn bạn cần kiểm tra giấy tờ và các thông tin có liên đến đất

  • Trường hợp 1: Bạn cần phải kiểm tra giấy tờ và các thông tin có liên quan như: Đất định mua có để điều kiện cấp sổ đỏ hay không, có phải đất thổ cư hợp pháp hay không,… Bạn cần phải kiểm tra các loại giấy tờ tùy thân của bên bán.
  • Trường hợp 2: Hợp đồng mua bán cần phải cụ thể về quyền và nghĩa vụ của đôi bên, đối tượng giao dịch, cam kết,… Trong hợp đồng không nên có sửa chữa, nếu có thì các bên cần phải xác nhận việc sửa chữa vào từng trang của hợp đồng hoặc điểm chỉ vào hợp đồng.
  • Trường hợp 3: Cần có biên bản giao nhận tiền, giấy tờ. Trong hợp đồng mua bán phải mời 2 bên làm chứng và yêu cầu bên bán điểm chỉ bằng ngón trỏ vào hợp đồng. Bên mua gửi toàn bộ giấy tờ liên quan về đất. Yêu cần bên bán đưa bản sao giấy tờ tùy thân để làm tin.

Qua đó, ta thấy khi mua bán đất bằng giấy viết viết tay cần phải lưu ý những vấn đề quan trọng như giấy tờ, hợp đồng,.. và cần phải thực hiện theo quy định một cách rõ ràng.

Như vậy, bài viết trên đã làm rõ về vấn đề giá trị pháp lý khi mua bán đất bằng giấy viết tay. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn khi vận dụng vào đời sống, công việc.

Theo vnexpress.net

4.8/5 (36 votes)

2502/24

Sổ đỏ: Tìm hiểu về quy định tách sổ cho hộ gia đình 2023

Hiện nay, có rất nhiều người dân khi thực hiện thủ tục về quy định tách sổ cho hộ gia đình thường rất lúng túng do thiếu hiểu biết về pháp luật.

2302/24

Thủ tục đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 2023

Hiện nay, thủ tục đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều dựa vào điều 86 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định.

2102/24

Năm 2023, thủ tục cấp sổ đỏ với diện tích đất tăng như thế nào?

Thực tế hiện nay đã có nhiều trường hợp cá nhân, hộ gia đình khi sử dụng đất có diện tích đất tăng thêm với những lý do đo đạc chưa chính xác, do đất lấn chiếm… Lúc này, diện tích đất sẽ khác so với tích đất được cấp trong sổ đỏ.

1902/24

Sổ đỏ: Chuyển biến lớn trong việc cấp lại sổ cho người dân

Thực hiện theo ý kiến của Ủy ban Kiểm tra TW, việc cấp lại sổ đỏ đã được Bộ Tài nguyên & Môi trường đã chỉ đạo UBND cấp tỉnh, thành phố vào cuộc tăng cường thực hiện.

1702/24

Tìm hiểu về quy trình, chi phí cưỡng chế thu hồi đất

Cưỡng chế thu hồi đất là biện pháp mà Nhà nước áp dụng nhằm mục đích buộc người dân thực hiện quyết định thu hồi. Tuy nhiên, trong trường hợp nào sẽ được cưỡng chế thu hồi đất theo quy định thì không phải ai cũng biết.

1502/24

Khi cha mẹ muốn bán nhà đất có cần đến chữ ký của các con không?

Khi cha mẹ muốn bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần phải có sự đồng ý của con bằng văn bản được công chứng hoặc chứng thực nếu các con có chung quyền sử dụng đất.

1302/24

Từ ngày 20/5, thủ tục cấp sổ đỏ online như thế nào?

Từ ngày 20/05, người dân sẽ được nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ bằng hình thức online và nhận hồ sơ qua bưu điện.

1102/24

Năm 2023, thủ tục đính chính thông tin sổ đỏ được thực hiện như nào?

Hiện nay, đã có không ít trường hợp bị sai sót thông tin trên Sổ đỏ chẳng hạn như sự chênh lệch về diện tích, thông tin chủ sở hữu đất. Do đó, người sử dụng đất cần phải liên hệ đến cơ quan thẩm quyền đính chính lại thông tin để tránh tình trạng sai sót xảy ra.

0902/24

Quy định chung về điều kiện tách thửa đất và cấp sổ đỏ

Hiện nay, để tách thửa đất và cấp sổ đỏ bạn cần có đầy đủ giấy tờ xác minh và chứng nhận sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

0702/24

Sổ mục kê đất đai: Hướng dẫn cách ghi nội dung và chỉnh lý

Sổ mục kê đất đai là loại sổ ghi nhận các thông tin về thửa đất bao gồm tên của người sử dụng và người giao quản lý đất theo từng xã, phường, thị trấn.

0502/24

Từ ngày 01/01/2023: Thủ tục về lĩnh vực đất đai, nhà ở sắp có thay đổi

Đất đai, nhà ở là một trong những lĩnh vực có nhiều thủ tục hành chính trong quản lý Nhà nước. Chính vì thế, từ ngày 01/01/2023 thủ tục về lĩnh vực đất đai, nhà ở sẽ có thay đổi.

0302/24

Trích đo địa chính là gì? Quy định thực hiện ra sao?

Trích đo địa chính là khái niệm dùng để chỉ việc đo đồ đạc riêng với thửa đất và mảnh trích đo là kết quả của việc đo đạc đó.

0102/24

Sang tên sổ đỏ như thế nào khi người bán đất chết?

Sang tên sổ đỏ là cách gọi của các cá nhân, tổ chức khi trao đổi hay thực hiện các thủ tục pháp lý về trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, nếu người bán đất chết khi chưa sang tên sổ đỏ sẽ gặp nhiều khó khăn.

3001/24

Di chúc được coi là hợp pháp cần phải đáp ứng điều kiện gì?

Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhằm mục đích chuyển di sản của mình cho người khác sau khi chết đi. Bản di chúc được coi là hợp pháp khi đáp ứng đầy đủ 3 điều kiện bao gồm: Chủ thể, nội dung và hình thức của di chúc.

2801/24

Chuyển nhượng, tặng, cho nhà đất: Giống và khác nhau ở điểm nào?

Quyền chuyển nhượng, tặng/cho nhà đất giống nhau ở điều kiện. Nhưng hai hình thức này khác nhau ở cách thực hiện và các chi phí, lệ phí trước bạ.

2601/24

Mất sổ đỏ bán đất có được không?

Sổ đỏ là giấy tờ quan trọng của các hộ gia đình, cá nhân. Bởi sổ đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu trên mảnh đất được cấp phép.